TRANG CHỦ

14 tháng 6, 2014

Huỳnh Xuân Sơn với cảm nhận bài thơ Đời Lá của tác giả Trần Minh Lê

Tôi biết đến tác giả Trần Minh Lê thời gian gần đây và đã đọc rất nhiều tác phẩm của anh. Đề tài được anh viết hầu như là thơ tình….
Thật bất ngờ hôm nay tôi gặp bài thơ Đời Lá dẫu đã coi tên tác giả…mà vẫn phải xem lại. Một bài thơ khác hoàn toàn với một Trần  Minh Lê. Từ tình thơ, ý thơ, câu chữ hoàn toàn thay đổi. Thơ mênh mang ý, hồn phiêu du theo câu chữ và chuyên chở một khối tình nặng trĩu. Bố cục chặt chẽ xuyên suốt toàn bài là sợi dây tình cảm kéo người đọc cuốn theo:
Đời Lá
Lá nhìn vào khoảng trống rộng mênh mang
Nơi chất chứa bao buồn vui sướng khổ
Lá gần trọn một đời hoa cây cỏ
Chỉ còn sót chút sắc vàng chiều nay
.
Mà đảo chao giữa trời đất vần xoay
Dốc nhân gian chạm chân ngày vào tối
Định mệnh đời càn khôn ai dời đổi
Vẫn reo gió thèm vương nắng dư dôi
.
Đời lá trải mưa nắng bao mùa trôi
Đủ gánh đời với mầm xanh thành lá
Thời gian đắp vận đổi rời chẳng lạ
Run trên cành mà cười với chồi non
.
Trọn kiếp rồi giờ ngồi đếm héo hon
Trong nắng đời chiều nay đang vụn nát
Mảng nối tình trong lòng ta phiêu dạt
Thương lá vàng đang khắc khoải hồn đau
.
Trong lòng ta héo hắt nỗi khổ sầu
Hồn se sắt hận đơn côi xanh nụ
Lá vàng ơi chiều rời đừng ủ rũ
Bao mầm cây còn đón nắng ngoài kia -
-
Viết cho mẹ -(Trần Minh Lê)

Tôi đã đọc được ở đâu đó đại ý là: muốn hiểu một tác phẩm trước hết phải hiểu về tác giả, cùng hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó…với Đời Lá tôi chưa biết gì về tác giả, nhưng thông qua những lời sẻ chia của bạn bè anh. Tôi được biết tác giả đã bước sang bên kia sườn dốc của cuộc đời…rớt xuống vực đôi lần rồi lại tự tìm cách trèo lên…sau những lần va đập đến xác xơ ấy, tác giả hiện đã ổn định và có lẽ là đang “đơn côi xanh nụ”.
Thế rồi khoảng hơn một tuần nay, người mẹ già đã “chót cành chiếc lá vàng đu” bỗng nhiên bị bệnh hiểm nghèo…Tác giả vào bệnh viện nuôi mẹ…tình mẫu tử thiêng liêng, là khởi nguồn cho tiếng nấc nghẹn trong tim, bật lên thành những câu thơ tràn đầy tình cảm. Nhưng theo một nhịp thơ trầm trầm khắc khoải…

Lá nhìn vào khoảng trống rộng mênh mang
Nơi chất chứa bao buồn vui sướng khổ
Lá gần trọn một đời hoa cây cỏ
Chỉ còn sót chút sắc vàng chiều nay

Thật cảm động khi tác giả mượn hình ảnh chiếc lá để thay cho đại từ nhân xưng Mẹ. Vâng đời Lá đã gần trọn vòng đời dẫu là kiếp cỏ cây…Cuộc đời của lá đã trải qua “bao buồn vui sướng khổ”..”Chỉ còn một chút sắc vàng…” nhìn một “khoảng trống”. Mà khoảng trống này lại “rộng đến mênh mang”…Lá nhìn gì? Lá muốn tìm gì? Trong khoảng trống ấy! tác giả liệu có giúp được gì cho Lá hay không?

Mà đảo chao giữa trời đất vần xoay
Dốc nhân gian chạm chân ngày vào tối
Định mệnh đời càn khôn ai dời đổi
Vẫn reo gió thèm vương nắng dư dôi

Vậy đấy! cả một đời lam lũ, tảo tần. Cho đến lúc chỉ còn chút sắc vàng mà vẫn phải “đảo chao giữa trời đất vần xoay”.
Vẫn biết để đến được chân “dốc nhân gian”..hay là khoảnh khắc giao thoa giữa chiều và tối. Đã là cả một chặng dài vất vả mà con đường ấy không thể biết trước, không thể rời đổi. Tất cả đã được định đoạt bởi Số trời đã định.
Nhưng vẫn “thèm vương nắng dư dôi”. Một khổ thơ mang tính triết lý của nhà Phật. Mang mang nỗi niềm như khát khao, như cam phận và rất thơ rất tình qua những từ như “chao đảo”, chạm. dời đổi, thèm, dư dôi…khiến cho khổ thơ cũng muốn chao đảo theo nỗi niềm tác giả…
Sau khi không đành, nhưng vẫn phải cam phận…bởi biết chẳng thể dời đổi. Tác giả  có lẽ đã ngồi nhìn mẹ già héo hắt rất lâu anh mới có thể cảm nhận được…

Đời lá trải mưa nắng bao mùa trôi
Đủ gánh đời với mầm xanh thành lá
Thời gian đắp vận đổi rời chẳng lạ
Run trên cành mà cười với chồi non
Với tuổi đời của Lá xấp xỉ tám mươi. Biết bao nhiêu vất vả, khổ cực của thời cuộc…Đời Lá đã kinh qua hai cuộc chiến tranh ác liệt. Những năm toàn quốc kháng chiến “tất cả cho tiền tuyến”vậy  hậu phương còn lại những gì?
 Rồi những năm thời bao cấp khốn khổ thiếu ăn thiếu mặc…khó khổ chung với cái khó khổ của cả dân tộc. làm sao đời lá sung sướng được..
 Đôi vai gầy guộc nằm thiêm thiếp trên giường bệnh kia , một thời dọc ngang, lặn lội, gánh vác, nuôi một bầy  mầm non từ lúc cựa mình tách vỏ nay thành lá xanh. Trong đó có tác giả của chúng ta.
Lá biết, tác giả biết và có lẽ cũng nhiều người biết và đành chịu “Mẹ già như chuối chín cây…” nhưng sao đọc câu thơ “Thời gian đắp vận đổi dời chẳng lạ” vẫn cứ xót xa, vẫn cứ mặn đắng trong lòng.
Đặc biệt là câu thơ “Run trên cành mà cười với chồi non”. Một hình ảnh cảm động vô cùng, nghệ thuật thơ ca có lẽ trong hoàn cảnh này chưa có câu thơ nào hay hơn thế mà tôi từng được đọc. Hình ảnh chiếc lá vàng lay lắt trước gió vẫn lạc quan nở nụ cười nhìn những chiếc lá xanh, lá non, mầm cây vừa nhú…
Một sự ví von tuyệt vời, khi hình ảnh chiếc Lá Vàng ấy, cũng chính là những người phụ nữ như mẹ của tác giả và biết bao bà mẹ Việt Nam khác…”cha mẹ thương con biển trời lai láng…” Bản chất của người phụ nữ Á đông là như vậy. Cả cuộc đời chỉ biết hy sinh cho chồng cho con và cho cháu…
Để rồi:

Trọn kiếp rồi giờ ngồi đếm héo hon
Trong nắng đời chiều nay đang vụn nát
Mảng nối tình trong lòng ta phiêu dạt
Thương lá vàng đang khắc khoải hồn đau

Đâu chỉ tác giả với “mảng tình nối…”Đâu chỉ có ruột rà thân thích của Lá mới “Thương Lá vàng đang khắc khoải lòng đau”. Hàng trăm bạn bè với những lời cầu nguyện sẻ chia với tác giả là minh chứng cho điều ấy…Trong khi đời của Lá đang trôi về cuối chiều…và có nguy cơ “vụn nát”. Thì chẳng có nỗi đau nào bằng nỗi đau của những người con phải chứng kiến….

Trong lòng ta héo hắt nỗi khổ sầu
Hồn se sắt hận đơn côi xanh nụ
Lá vàng ơi chiều rời đừng ủ rũ
Bao mầm cây còn đón nắng ngoài kia –

Khổ kết cũng chính là cái nấc của tiếng khóc trong lòng bật lên.
Tác  giả  ơi !“Đơn côi xanh nụ”cũng là do “dốc nhân gian” đã định đoạt cơ mà...
Thật xót xa khi nghe từ trong sâu thẳm đáy lòng người con cất lên tiếng kêu bi thương “Lá vàng ơi! chiều rời đừng ủ rũ./ Bao mầm cây còn đón nắng ngoài kia”.
Tới đây tác giả đã trả lại danh phận cho Đời Lá rằng :
Viết cho mẹ

Phải chăng dẫu trong lòng "héo hắt nỗi khổ sầu". Và hận cuộc đời đã để cho con phải ở thế "đơn côi xanh nụ"...Nhưng phía trước kia đường đời còn dài rộng để con đi...Con phải gắng gượng thôi. Phải vượt  qua thôi. Phải chăng ở cặp câu kết còn muốn nhắn nhủ với mẹ rằng...Lớp lớp con cháu của mẹ như "những mầm cây còn đón nắng..." Lá vàng trước gió lắt lay hôm nay cũng là điểm tựa cho những mầm non nối tiếp, hết thế hệ này đến thế hệ khác...

Sau tiếng nấc bi thương ấy! cùng với tất cả tấm lòng của những người con như tác giả Trần Minh Lê và rất nhiều người thân và bạn bè chia sẻ.
Ở Đời Lá tác giả rất thành công về bút pháp trong thơ. Không một chữ yêu, chỉ một chữ thương bên những  cụm từ như: Lá nhìn… Đời chao đảo…Còn sót chút sắc vàng….Trải nắng mưa…Lá gánh đời…Lá run… Đừng ủ rũ, thêm vài từ héo hắt, se sắt …khổ đau, đặc biệt là hai từ vụn nát.
Khiến người đọc như tôi và có lẽ sẽ có thêm nhiều bạn đọc khác nữa có cảm nhận:bài thơ là một khối yêu thương gắn kết bởi tình mẫu tử thiêng liêng. Ai cũng thấy, ai cũng có và ai cũng biết. Nhưng không phải ai cũng viết được một Đời Lá như tác giả Trần Minh Lê.

 Cầu mong sao điềm lành sẽ đến thêm một ngày là có thêm một tia hy vọng …Tôi xin mượn mấy lời thơ chia sẻ của tác giả  Hồ Ngọc Dũng để kết cho bài viết của mình:

Gió lay lắt Lá chưa về cội
Dẫu đã vàng nhưng cuống còn xanh
Đời người lắm lúc mong manh
Qua cơn thập tử vẫn lành đó thôi.

Sài Gòn 8/6/2014
Huỳnh Xuân Sơn

78 nhận xét:

  1. Lang thang nhặt được tem vàng
    Đời lá- Đời mẹ một lòng vì con!
    Bao vất vả mẹ gắng lòng
    Chỉ mong con mẹ bằng người hôm nay!

    Đời của lá cũng là đời mẹ đó
    Tình cho con không lấy lại bao giờ
    Ân nghĩa sinh thành biết bao giờ trả hết
    Chỉ cầu mong lá mãi tươi xanh

    Những bài viết, bài thơ về mẹ dù có hay, có tuyệt vời đến đâu vẫn không thể nói hết ân tình và sự hy sinh của mẹ dành cho con! Chia sẻ cảm xúc về mẹ cùng tác giả bài thơ. Chúc mừng mẹ của bạn đã vượt qua bạo bệnh. Chúc cụ sớm phục hồi sức khỏe và trường thọ!
    Chúc tác giả bài thơ và tác giả bài bình hạnh phúc vẹn tròn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TEM VÀNG -CHO BẠN NÈ
      -
      Bước đời mẹ như đời chiếc lá
      Khi xanh lá yêu thương dạt dào
      Cho lá non tìm nắng vươn cao
      Ôi cuộc đời bao dung người mẹ
      .
      NHắc đến mẹ con thầm thì khẽ
      Hãy an lòng vui khỏe mẹ ơi
      Tình lòng con luôn muốn vạn lời
      Những thương yêu cận kề bên mẹ
      .
      Làm sao đếm tình mẹ trao con
      Tự thủa thơ chăm con mỏi mòn
      Mà mắt cười nhìn con không lớn
      Không lời than dẫu thân héo hon -
      .
      Không bao giờ nói hết được những ân tình của mẹ dành cho con -phải không bạn ?-
      Chúc bạn chủ nhật vui vui nhé -

      Xóa
  2. Tất cả tình yêu thương của anh dành cho mẹ đã được thể hiện hết trong bài thơ Đời Lá này ..qua nhà bình thơ Huỳnh Xuân Sơn em càng hiểu thêm về ý nghĩa của bài thơ cũng như tấm lòng anh dành cho Mẹ ! ...Cám ơn anh và cám ơn nhà bình thơ Huỳnh Xuân Sơn đã cho em được thưởng thức một bài thơ hay ...qua đây em cầu chúc cho Mẹ của anh mau chóng được bình phục sức khỏe ! Chucs Mẹ sống thật lâu để làm điểm tựa cho anh vững bước trong cuộc sống đầy những bước gian truân này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh làm bài thơ này khi nhìn mẹ nằm trên giường bên và ....không nghĩ đến những điều mà Xuân Sơn bình đâu cứ viết theo cảm tính mà mình đang có trong đầu thôi -mà khi đọc lời bình của Xuân Sơn mình mới thấy lạ -sao mà người bình lại đọc được tâm lòng mình lúc đó -Cảm ơn người bình đã thấu hiểu tâm trạng mình lúc đó và cảm ơn cả MỤ CHĂN VỊT -đã sang chơi và chia sẻ cùng Minh nhé -

      Xóa
  3. CHÚC MỪNG BẠN THƠ!
    Đây là dòng suối tinh thần trong lành cho bạn tôi luôn tuôn chảy vào Thơ.
    HB tôi cũng thích thơ tình hơn bất cứ thể loại thơ nào.
    Mến mộ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng -Hà băng à -đây chính là nguồn cổ vũ lớn cho mình về tinh thần -niềm yêu thương về mẹ và cả về nguồn thơ nữa
      Minh cũng vậy -thích thơ tình và .......thơ buồn nữa chứ -
      Chúc bạn thơ chủ nhật vui vẻ nhé -

      Xóa
  4. Tôi đã đọc Đời lá của tác giả, cảm động trước tình cảm của người con đối với mẹ. Nhưng chưa hiểu được tài hoa của người viết. Nay đọc bài cảm nhận của tác giả Xuân Sơn mới thấy, Trần Minh Lê viết về tình mẹ hay đến vậy. Bài bình của Xuân Sơn thật đặc sắc. Mến phục nhà thơ và tác giả bình luận!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì ...cảm ơn bạn nhiều nhé -bài thơ là tâm trạng của tôi lúc đó và người bình đã lột tả được điều đó bàng suy tưởng trên lời văn của mình -Chúc bạn vui vui nhé -

      Xóa
  5. Đúng là chỉ đến khi đọc hết bài bình của tác giả HXS em mới hiểu hết được những tình cảm anh TML gửi gắm trong bài thơ Đời Lá. Thật xúc động và yêu mến biết bao tình cảm của người con dành cho mẹ. Chúc cho mẹ anh gặp được điều lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em biết không -chính anh cũng ngạc nhiên khi đọc lời bình -vì thực ra lúc đó theo dòng cảm xúc mà anh viết ra được như thế -khi đọc những lời bình của Xuân Sơn anh như thấy nhìn lại được lòng mình lúc đó em ạ -

      Xóa
  6. Đọc bài bình của Xuân Sơn, hiểu thêm tình cảm sâu nặng của người con Trần Minh Lê dành cho mẹ, cảm nhận thêm về tài năng sử dụng ngôn từ, hình ảnh ..của tác giả Trần Minh Lê trong bài thơ..Cầu mong người mẹ hiền sớm bình phục, sớm an lành trong tình yêu thương mẫu tử!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những điều dó xuất phát từ tâm bạn nhỉ -vì lòng thương yêu chân thành với lòng đâu xót khi nhìn mẹ ốm lên mới viết được như thế bạn ơi -
      Chúc Chu Ngọc chủ nhật hồng tươi vui nhé -

      Xóa
  7. Một sáng con về trên đường nhỏ
    Lòng bồi hồi khi gặp mẹ yêu
    Dáng mẹ gầy trong gió liêu xiêu
    Chẳng nơi nao ...bằng tấm lòng của mẹ !
    Bài thơ Đời lá và lời bình luận rất sâu sắc của tác giả đem lại người đọc có những suy gẫm thật nhiều về tình mẹ....Chúc anh Minh có những ngày thật hạnh phúc bên mẹ của mình....hạnh phúc nầy đâu phải ai cũng dễ tìm ....anh Minh nhỉ....Mây ghen tỵ với anh trai rùi đó nhen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ơi tình mẹ làm sao con nói hết
      Lòng yêu thương trìu mến trong mênh mông
      Mẹ là suối cho con tắm ân tình
      Mãi bên mẹ lòng con mãi xuân nồng -
      .
      Em à -dù sao đi nữa thì mẹ vẫn luôn ở trong trí tim bầy con như chúng ta em nhỉ -những kỷ niệm về mẹ còn nguyên trong em đó lên mới đồng cảm và ghen tỵ với anh như vậy -phải không em

      Xóa
  8. Sang thăm anh đọc lời bính hay.

    Cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn rất nhiều -chúc chủ nhật vui nhé -Hùng Phi -

      Xóa
  9. lời thơ và lời bình rất hay và cả thơ và lời bình đang chắp cánh cùng bay cao bay xa
    Thư 7 NN sang thăm ML nè
    Chúc bạn vui khỏe và ngập tràn thơ hay ML nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NIỀM TIN-hết bận rồi hả -mừng bạn vui trở lại nhé
      Cảm ơn rất nhiều đã sang đọc bài và chia sẻ cùng Minh nhé -

      Xóa
  10. Thơ đã hay. lời bình của tác giả HXS cho người đọc cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của bài thơ.
    Chúc anh có nhiều thi phẩm hay như thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh vẫn sẽ làm thơ -mà thơ buồn thôi em à -chủ nhật vui nhiều em nhé -mạnh khỏe và hạnh phúc em nhé Thu Nguyen-

      Xóa
  11. Tình cảm dành cho Mẹ được TLM thể hiện nhiều cảm xúc, nay qua lời bình của HXS càng làm tăng ý sâu sắc trong bài thơ.
    Chúc Mình luôn vui và sáng tác nhiều thơ hay nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm trạng của Minh lúc viết bài thơ khó tả lắm -Thu Yến à -mà qua lời bình của Xuân Sơn Minh mới biết tâm trạng của Mình lúc đó -
      Chủ nhật hồng vui tươi nhé -Yến Vũ -

      Xóa
  12. Chúc mừng bài thơ hay đã được Thi đàn Việt Nam viết bài giới thiệu rất cảm động bạn hiền nhé ! Nhớ đọc bài thơ Đời Lá và cả bài viết của Huỳnh Xuân Sơn cho bác gái nghe để bác vui mà mau chóng bình phục nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã có ý tưởng hay -đọc thơ và lời bình cho mẹ nghe .....hì hì ...mà mẹ mình nông dân chất phác mà -có đọc thơ cho bà nghe thì có lẽ bà chỉ cười thôi đó -
      Chúc bạn chủ nhật vui khỏe và hạnh phúc bạn nhé

      Xóa
  13. Thơ là lòng, thơ vô cùng kín đáo
    Mới đọc qua chưa hiểu hết được đâu
    Huỳnh Xuân Sơn gợi đục nông sâu
    Càng thấm thía lòng người con hiếu thảo
    -------------
    Mấy vần thơ chúc mừng hai tác giả cho bài thơ Đời lá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồn gửi thơ nỗi lòng thầm kín
      Lên ý vần bẽn lẽn hé xa
      Qua lời bình hiểu thấu lòng ta
      Lên ý vần tình lòng tỏ rõ
      .
      Cảm ơn Huynh đã chia sẻ nhé -

      Xóa
  14. Chủ nhựt thăm Minh Lê. chúc thật vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bận quá hôm nay mới trả lời được anh nè -đầu tuần an khang anh nhé -

      Xóa
  15. Bài thơ về Mẹ của anh vốn đã hay ! nay đọc lời bình sâu sắc của T/G Huỳnh Xuân Sơn lại càng hay và tăng thêm giá trị của bài thơ Anh ạ !Cảm ơn 2 người đã cho em được thưởng thức một bài thơ về Mẹ that cảm động nhen !Kính chúc Sáng anh có thêm nhiều thơ hay cho Mẹ nữa ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về mẹ vạn lời sao nói hết
      Ai đông được suối nguồn mẹ cho con
      Với sẻ chia lời bình thật vuông tròn
      Làm đậm thêm tình mẹ con đàm thắm ..........
      .......
      Vui vui em nhé -ngày vui tưng bừng của em sắp đến rồi nhe -

      Xóa
  16. Thật hay M Lê ạ .
    Lời thơ được phát xuất từ một tâm trạng thì lời thơ thật và phát xuất từ một trát tim về tình mẫu tử rất hay ,Nhưng nếu người đọc chỉ đọc lướt qua thì cũng chẳng nhận ra được điểm hay của nó . HXS đã phân tích thật sâu sắc để độc giả nhận ra góc độ hay của nó ....
    ( cho chị hỏi thăm sức khỏe của mẹ em ML nhé ) .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ này em làm rất thực đó HƯƠNG QUÊ à -bây giờ mà bảo làm lại chắc không được như thế đâu -Và cũng cảm ơn Huỳnh Xuân Sơn đã nói được lên hết tâm trạng em lúc đó
      Cảm ơn chị nhiều -Minh sẽ chuyển lời hỏi thăm của chị đến mẹ Minh nhé -

      Xóa
  17. Chúc mừng Đệ !
    Một bài thơ được viết bởi tình cảm chân thật luôn bay bổng tuyệt vời và có sức lay động lòng người.Và,đã có sự đồng cảm của HXS,người bình thơ bằng tấm lòng,bằng cảm thụ tinh tế thẩm thấu vào tầng sâu của ngôn từ để truyền tải lại cho bạn đọc từng cảm xúc,từng ý tứ làm vỡ òa một dòng suối yêu thương lan tỏa......chúc mừng Đệ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh ơi -bình thường thì không bộc lộ được tình cảm của mình với Mẹ như vậy đâu huynh nhỉ -cảm ơn huynh đã đọc thơ và chia sẻ nhé -chúc huynh luôn bình an và vui vẻ nhé -

      Xóa
  18. Bài thơ hay nên bài bình cũng thật sâu sắc ! Bsn đọc mà cứ thấy nao nao trong lòng. Chúc mẹ của LTM mau lành bệnh để lại được nghe thơ tình của nhà thơ blog LTM nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì .....không ngờ rằng cảm xúc của mình lại được Xuân Sơn lột tả được ra như vậy đó -
      Tuần mới an bình -làm việc tốt nhé -Bông Súng Nhỏ -

      Xóa
  19. Chiều nay em ghé qua đây
    Đọc thơ nhớ mẹ lòng đầy ưu tư
    Mưa rơi tí tách lời ru
    Ngỡ như hơi ấm mùa thu mẹ về !
    thu Điệp thăm anh nè ... đâu roài ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . Cảm ơn Hoa Điệp hạ vui
      Thăm anh rồi lại gửi lời thâm giao
      . Mẹ khỏe lòng ngỡ xuân vào
      Trong lòng tươi rói nói sao cho vừa
      .
      . Anh nè cô bạn Vàng đưa
      Nói gì đi nhỉ nhặt thưa vài lời .............

      Xóa
  20. NH đến thăm mong bạn sẽ có một buổi chiều tối CN thật an lành ...
    Cuộc đời như giấc chiêm bao
    Lá vàng rụng xuống để ngàn lá xanh
    Tốt tươi hoa trái trên cành
    Nhân gian thu lượm trăm năm ân đời
    Lá chiều vàng vọt lại rơi
    Đêm về nhan sắc tuyệt vời thiên thu
    Lá vàng héo hắt đón sầu
    Nắng kia chào đón mầm xanh nụ hồng ...
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . Mấy mươi năm một cuộc đời
      Nắng chiều cuốc dốc lá rơi thu vàng
      . Trên cành mầm đó nảy ngang
      Đài cành kết trái xuân sang trĩu cành
      .
      . Cuộc đời như thể xuân xanh
      Hoa thơm trái ngọt chân thành đời sau
      . Khi lá tàn úa sắc màu
      Mà còn dòng nhựa mai sau tiếp đời -
      .
      Đầu tuần vui nhé NGỌC HOÀI NGUYỄN -

      Xóa
  21. Hương rất cảm mến anh,
    Một con người biết mấy yêu thương…

    Hương cám ơn anh thật nhiều ạ
    Hương chúc anh cũng nồng nàn ngon giấc ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . Vui ghê Thu Hương sang chơi
      Này anh pha nước chanh mời -uống đi
      . Ơ này em ngơ ngác gì
      Bạn vui chia sẻ những gì buồn vui -
      .
      Hì hì ....luôn vui vẻ -hạnh phúc em nhé -

      Xóa
  22. Thơ hay, bình tất sâu sắc....

    Chúc anh thơ ngày thăng hoa nha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Dĩ Vãng nhiều nhé -vui vui -đầm ấm em nhé -

      Xóa
  23. Chúc mừng anh Lê Minh . Thơ và lời bình làm tác phẩm thêm đẹp , nhiều cảm xúc . Trà chia sẻ cùng anh khi Mẹ trên giường bịnh

    Tuần mới mong anh bình an và nhiều tốt đẹp ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm rồi Trà mới sang chơi đó
      Chúc em vui hạnh phúc nhé em ơi -

      Xóa
  24. Mấy hôm nay bận quá nay mới sang thăm nhà thơ,chúc mừng và chúc vui Minh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bận á /-Nha Trang trời đẹp lên đi chơi nhiều à ?
      Hạnh phúc và yêu thương nhiều nhé -Ngọc Dung -

      Xóa
  25. Chúc mừng anh một bài thơ hay và cảm động về tình mẫu tử.Cảm ơn nhà thơ Huỳnh Xuân Sơn đã có một bài bình thật suất sắc về ''Đời Lá''

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Núi Phố chiều nay nắng hoe vàng
      Nhạt hạ rồi đó chờ thu sang ..............
      .........
      Vui vui vui em nhé -TT-

      Xóa
  26. Đời người lắm lúc mong manh
    Qua cơn thập tử vẫn lành đó thôi.
    Chúc Bác mãi luôn dồi dào sức khoẻ...vạn an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . Mấy người suôn sẻ bước đời
      Khi đau ốm rồi lại cười khỏe vui -
      .
      Cảm ơn Lê My nhé -chúc em một tuần vui vẻ nhe -

      Xóa
  27. Nghĩ về mẹ luôn có những vần thơ hay ML à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì ...đúng thế chị nhỉ -khi nghĩ về mẹ ta có rất nhiều cảm xúc -
      Tối an bình nhé -Hồng Đoan -

      Xóa
  28. Chúc bạn luôn vui khõe, an lành và hạnh phúc . Cũng cầu mong cho Mẹ bạn sớm bình phục để gia đình được vui vẻ bạn nhé . Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Ngọc Liên nhé -xin chúc bạn luôn bình an -vui vẻ và hạnh phúc nhé

      Xóa
  29. Xuân Sơn bình thơ hay quá Minh Lê nhỉ, giúp cho bài thơ của Minh Lê càng hay hơn đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi....Đúng thế đó Mụ à -nâng ý nghĩa bài thơ lên rất nhiều đó
      .
      Tối vui vui nè -

      Xóa
  30. Một bài bình thơ hay tuyệt anh ạ,nhà bình luận thơ có lẽ HIỂU RÕ được tấm lòng TG gửi gắm vào những vần thơ tặng mẹ,nỗi đau đáu,xót xa,khắc khoải và niềm thương vô bờ bến về những hy sinh của đời mẹ...Mẹ là vậy,dành hết những năm tháng thanh xuân cho con mình khôn lớn như hôm nay..Chúc mừng anh có bài thơ hay nhé.Chúc anh một tối ngọt ngào,vui vẻ và một đêm ngon giấc,mơ đẹp .Cho em gửi lời thăm bà và chúc bà mau bình phục sống lâu trăm tuổi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng công nhận Xuân Sơn đọc rất kỹ bài thơ và lại là người rất hiểu ý thơ nữ -lên mới lột tả được tâm trạng của Minh như vậy
      Cảm ơn em về những lời chúc nhé -xin chúc em mạnh phỏe -an vui và hạnh phúc nhé -

      Xóa
  31. Sang thăm ML đọc lời bình XS như là diễn giải lời thơ ML rất tuyệt . ML luôn st thơ tình rất hay, nay có dòng thơ về lá,
    Gió lay lắt Lá chưa về cội
    Dẫu đã vàng nhưng cuống còn xanh
    Đời người lắm lúc mong manh
    Qua cơn thập tử vẫn lành đó thôi.
    ML ơi....cho LR gửi lời thăm và chúc đến Bác sớm bình phục trở lại và sống thọ cùng con cháu nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ run rẩy trên cành theo ngọn gió
      Mà còn vương chút xanh cuống chưa rơi
      Đời con người có những lúc chơi vơi
      Mà còn luyến những mần xanh vừa hé -
      .
      Cảm ơn Lan Rừng nhé -Chúc tối vui vui -đêm ngon giấc nhé -

      Xóa
  32. Giờ mình mới biết rõ nhà thơ Min Khờ nhé. :))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết rõ gì nhỉ -à mà về mẹ thì ai cũng như thế mà Quang Trần ơi
      Vui vui nhé -Mẹ mà vui trở lại tui mời ông uống rượu nhe -

      Xóa
  33. hd biết Minh rất tuyệt vời với từng ý thơ,hd cảm kích vô cùng.Chúc Minh luôn thành công và vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ Hạ Duyên tuy ngắn -nhưng cũng hay lắm nhé -Minh rất thích đó -
      Chúc Hạ DUYÊN hạnh phúc -yên bình nhé -

      Xóa
  34. Thơ của Minh Lê đã hay, laị thêm lời bình của HXS càng làm cho người đọc"thấm"hơn nữa.Chúc bạn có nhiều sáng tác hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì ....khi làm ấy -Mình không nghĩ nhiều đâu -mà cứ viết thôi -đến khi thấy Xuân Sơn bình mình mới thấy lúc đó cảm xúc của mình như thế nào
      Chúc bạn đêm ngon giấc nhé -

      Xóa
  35. Mình biết TLM rất lâu với những bài thơ tình "ướt át". bây giờ chuyển hướng sao, lại được HXS chấp cánh nửa thì tuyệt vời. chúc bạn thành công mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh chị nhé -có lẽ lòng yêu thơ và có sự đồng cảm trong ý thơ lên Xuân Sơn đã nói được hết tâm trạng của Minh như vậy đó
      Chúc anh chị hạnh phúc -

      Xóa
  36. Nhìn dòng chữ Ngày Mai Trời Lại Sáng. Nhắc cho tôi nhớ kỷ niệm ngày trước những bài thơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế còn lưu lại những bài thơ đó không Vi ơi-Em nhắc thế alij thấy nhớ Yahoo-blog rồi đó -

      Xóa
  37. Đọc thơ Trần Minh Lê riết rồi quen. Nay đọc cảm nhận của Huỳng Xuân Sơn về Đời Lá lại thêm cho mình một số mới lạ từ đây.
    Hẳn khi nhìn bài thơ từ nhiều phía ta sẽ thấy nhiều điều thật đẹp ẩn hiện trong đó. Chúc mừng TML. Vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh nhiều -được anh khen em rất mừng nha -chúc anh tối vui vẻ -đêm ngon giấc nhé Thu Nguyễn -

      Xóa
  38. ghé thăm bạn và chúc bạn thành công that nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ mới trả lời được abnj -thông cảm cho mình nhé -Chúc bạn luôn an bình nhé -

      Xóa
  39. Tất cả những bài thơ của anh và các bạn tặng em và những cmt đều còn lưu giữ trong máy anh ah, vô tình làm anh nhớ yahoo blog rồi, nhưng lại ko nhớ mùa đông năm ấy...hii..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh luôn nhớ mùa đông năm ấy
      Trời lạnh lùng mà ta ấm lòng
      Những vần thơ trao gửi mênh mông
      Như nắng hồng bên trời tình tự -

      Xóa